Cao ốc bí chỗ để xe

Cao ốc được xây dựng trong khu vực trung tâm TPHCM ngày càng nhiều nhưng lại không bố trí đủ chỗ đậu xe khiến tình hình giao thông càng thêm rối ren.
Trong cuộc họp chuyên đề “Năm An toàn giao thông 2012” của HĐND TPHCM vào cuối tuần qua, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi khu vực trung tâm TP có bao nhiêu công trình, cao ốc đủ chỗ đậu xe và giải quyết các vấn đề phát sinh từ chuyện này ra sao?
Trả lời thay Sở Xây dựng, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, đã cung cấp những số liệu giật mình!

75% công trình không đủ chỗ đậu xe


Theo ông Phượng, phạm vi kiểm tra các công trình nhà cao tầng, thương mại, dịch vụ, văn phòng của Sở Xây dựng được giới hạn bởi các tuyến đường nằm trong khu vực trung tâm TP: Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Nghĩa - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Bạch Đằng - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm, trong đó tuyến đường Nguyễn Huệ là trọng tâm. Trong chu vi đường khoảng 7,35 km, có tổng cộng 79 công trình, cao ốc được kiểm tra.
Theo đó, chỉ có 14 công trình đủ chỗ để xe (chiếm 17,72%); 59 công trình không đủ diện tích để xe (chiếm 74,68%), số này tập trung chủ yếu tại phường Bến Thành (22 công trình) và phường Bến Nghé (37 công trình). Sáu công trình không có chỗ để xe (chiếm 7,6%), gồm: khách sạn Norfolk, khách sạn Kim Đô, khách sạn Majestic, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP, Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.
Điều đáng nói, các công trình không đủ chỗ để xe đều là những nơi tập trung rất đông người, chẳng hạn như khách sạn Legend, cao ốc văn phòng 29 Tôn Đức Thắng, Petro Việt Nam Tower, Diamond Plaza, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Parkson 37-42 Lê Thánh Tôn, cao ốc Mê Linh, cao ốc văn phòng 35 Nguyễn Huệ, tòa nhà Sun Wah...

Khách sạn Majestic là một trong 6 công trình nằm trong khu vực trung tâm TPHCM không có chỗ để xe. Ảnh: Tấn Thạnh
Để giải quyết bài toán thiếu chỗ đậu xe tại các công trình không đủ chỗ để xe hoặc không có chỗ để xe, hầu hết xe của nhân viên làm việc và khách đến giao dịch đều được “ký gửi” qua các bãi xe lân cận, dùng vỉa hè để đậu xe hoặc tận dụng khoảng lùi trước công trình để đậu xe.
Một số cao ốc chỉ bố trí chỗ đậu ô tô. Báo cáo của Sở Xây dựng cũng nêu rõ vào thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư của một số khách sạn đã không khai thác tối đa chỗ đậu xe mà tận dụng làm phòng làm việc, căng-tin phục vụ nhân viên khách sạn, các phòng phụ trợ… sai với chức năng sử dụng (làm chỗ để xe) đã được cấp phép xây dựng, như: Saigon Tower, Saigon Sky Garden, Northern Hotel…
Lỗi tại Bộ Xây dựng?

Ngoài một số ít cao ốc tự ý làm sai thiết kế, theo Sở Xây dựng, hiện trạng thiếu chỗ đậu xe tại các công trình, cao ốc trên phần lớn xuất phát từ quy chuẩn xây dựng. Hầu hết công trình được cấp phép vào thời điểm áp dụng quy chuẩn xây dựng ban hành kèm theo Quyết định số 682/BXD-CSXD ngày 14-12-1996 của Bộ Xây dựng.
Thực tế cho thấy diện tích bãi đậu xe được xây dựng theo quy chuẩn này không đáp ứng được nhu cầu đậu xe tại các công trình. Theo Sở Xây dựng, hiện nay quy mô bãi đậu xe trong các công trình được áp dụng theo quy chuẩn xây dựng QCXDVN 01:2008/BXD, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCVN 4601:1988, TCXDVN 323:2004. Theo đó, ngoài việc tăng thêm diện tích để xe gắn máy, diện tích để ô tô cũng được tăng lên 2 lần so với quy chuẩn xây dựng cũ.
Trước thực trạng thiếu chỗ đậu xe tại khu vực trung tâm TP, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đậu xe trong trung tâm TP, đặc biệt là bãi đậu xe ngầm. Đối với công trình tiếp quản trước năm 1975 không có chỗ để xe hoặc thiếu chỗ để xe, kiến nghị UBND TP giao cho UBND quận 1 yêu cầu chủ đầu tư thiết kế bổ sung chỗ đậu xe hoặc tìm các khu vực lân cận để đậu xe tuyệt đối không dùng vỉa hè làm bãi đậu xe. Còn những công trình sử dụng sai chức năng tầng hầm so với giấy phép xây dựng, UBND quận 1 yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ, khôi phục theo đúng giấy phép xây dựng.


Đường Nguyễn Huệ: Thiếu 55% diện tích chỗ đậu xe


Trong đợt kiểm tra của Sở Xây dựng, các công trình dọc theo tuyến đường Nguyễn Huệ (số 8, 10, 35, 63, 115, 125 - 133, 135, 141 - 155), tổng diện tích chỗ để xe cần thiết theo tiêu chuẩn xây dựng hiện hành khoảng 19.300 m2, thế nhưng tổng diện tích để xe thực tế chỉ có gần 9.000 m2. Với hiện trạng này, các công trình trên chỉ đáp ứng được 45% chỗ đậu xe so với quy chuẩn.
Ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết trong năm nay chỉ có bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng được khởi công. Bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng nằm trong khu vực trung tâm TP, tuy nhiên khi gửi xe tại đây để đi vào khu vực đường Nguyễn Huệ, Lê Thánh Tôn, Hàm Nghi…, người dân vẫn phải đi bộ khá xa.

ÁNH NGUYỆT

0 nhận xét:

Post a Comment